Trợ cấp điều chỉnh việc làm (Trường hợp đặc biệt do ảnh hưởng của bệnh truyền nhiễm virus corona chủng mới)

Trợ cấp điều chỉnh việc làm là gì?

Trợ cấp điều chỉnh việc làm là khoản trợ cấp cho các chủ doanh nghiệp thực hiện “Điều chỉnh việc làm (nghỉ việc)” như “Trợ cấp nghỉ việc” dựa trên “ Thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động” nhằm duy trì việc làm cho người lao động trong trường hợp bị buộc phải “Giảm hoạt động kinh doanh” do “Ảnh hưởng của bệnh truyền nhiễm virus corona chủng mới”.
Dưới đây, xin giới thiệu sơ lược về các chế độ trong giai đoạn ứng phó khẩn cấp từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 30 tháng 9 năm 2020.

Các biện pháp xử lý đặc biệt cho khoản trợ cấp điều chỉnh việc làm (Trong giai đoạn ứng phó khẩn cấp)
Trợ cấp điều chỉnh việc làm là chế độ nhằm trợ giúp một phần cho các trường hợp chủ doanh nghiệp thanh toán trợ cấp nghỉ việc,.v.v. cho người lao động.
Tăng tỷ lệ và hạn mức trợ cấp bằng các biện pháp đặc biệt, một người sẽ được trợ cấp tối đa 15,000 yên một ngày, tương đương tối đa 10/10 số tiền trợ cấp nghỉ việc được trả cho người lao động.

Tỷ lệ trợ cấp
Tỷ lệ trợ cấp dựa vào quy mô doanh nghiệp và việc chủ doanh nghiệp có duy trì việc làm hay không được chia như sau đây. (Tối đa 10/10) Trợ cấp điều chỉnh việc làm do corona Các biện pháp đặc biệt này được áp dụng cho kỳ hạn thanh toán tiền lương trong giai đoạn từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 30 tháng 9 năm 2020 cho dù chỉ bao gồm một ngày.

Điểm chú ý
● Đối với những đối tượng nằm ngoài đối tượng được tham gia bảo hiểm thất nghiệp ví dụ như học sinh sinh viên làm việc bán thời gian, .v.v. thì cũng được hưởng khoản trợ cấp nghỉ việc.
(Trong trường hợp đó, các đối tượng này sẽ được hưởng khoản trợ cấp đảm bảo việc làm khẩn cấp, tuy nhiên về nội dung trợ cấp và nơi nộp hồ sơ thì giống như khoản trợ cấp điều chỉnh việc làm)

Trợ cấp đảm bảo việc làm khẩn cấp áp dụng trong giai đoạn từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 30 tháng 9 năm 2020 trừ khu vực Hokkaido

Những chủ doanh nghiệp là đối tượng chi trả

Những chủ doanh nghiệp của tất cả các ngành đáp ứng các điều kiện sau đây đều trở thành đối tượng thực hiện các biện pháp đặc biệt do sự truyền nhiễm của virus corona chủng mới.

  1. Tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trở nên xấu đi, hoạt động kinh doanh bị giảm sút do ảnh hưởng của bệnh truyền nhiễm virus corona chủng mới.
  2. Doanh thu hoặc sản lượng sản xuất trong tháng gần nhất giảm trên 5% so với cùng kỳ năm trước (※)
    ※Có các biện pháp đặc biệt để xử lý một cách linh hoạt các tháng được so sánh.
  3. Thực hiện cho người lao động nghỉ việc dựa trên thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động, chi trả khoản trợ cấp nghỉ việc cho người lao động.

Những người lao động là đối tượng hỗ trợ

Những khoản trợ cấp nghỉ việc dành cho các đối tượng được tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chủ doanh nghiệp tuyển dụng sẽ trở thành đối tượng của khoản “trợ cấp điều chỉnh việc làm”.
Những khoản trợ cấp nghỉ việc dành cho đối tượng không được tham gia bảo hiểm thất nghiệp ví dụ như học sinh sinh viên làm việc bán thời gian,.v.v. thì sẽ trở thành đối tượng của khoản “trợ cấp đảm bảo việc làm khẩn cấp”. (Được nộp hồ sơ giống như là khoản trợ cấp điều chỉnh việc làm)

Hạn mức và tỷ lệ trợ cấp, số ngày tối đa nhận được trợ cấp

(Mức tiền lương bình quân (※) × Tỷ lệ thanh toán khoản trợ cấp nghỉ việc) × Tỷ lệ trợ cấp trong bảng dưới đây (Tối đa 15,000 yên cho 1 người 1 ngày)

※ Liên quan đến việc tính toán tiền lương bình quân, các doanh nghiệp quy mô nhỏ ( khoảng 20 người trở xuống) đang thực hiện các biện pháp xử lý đặc biệt một cách đơn giản hóa.

Phân loại Doanh nghiệp lớn Doanh nghiệp vừa và nhỏ ※1
Những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của bệnh truyền nhiễm virus corona chủng mới 2/3 4/5
Những doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện bổ sung thêm như không đuổi việc người lao động 3/4 10/10

※1 Doanh nghiệp vừa và nhỏ là những doanh nghiệp thỏa mãn các điều kiện dưới đây.

  • Cửa hàng bán lẻ (bao gồm các quán ăn): vốn chủ sở hữu dưới 50 triệu yên hoặc số lượng nhân viên dưới 50 người.
  • Ngành dịch vụ: vốn chủ sở hữu dưới 50 triệu yên hoặc số lượng nhân viên dưới 100 người
  • Bán buôn: vốn chủ sở hữu dưới 100 triệu yên hoặc số lượng nhân viên dưới 100 người.
  • Các ngành nghề khác: vốn chủ sở hữu dưới 300 triệu yên hoặc số lượng nhân viên dưới 300 người.

Theo nguyên tắc chung, số ngày tối đa mà khoản trợ cấp này có thể được trả là 100 ngày trong 1 năm và 150 ngày trong 3 năm, nhưng nếu bị nghỉ việc trong thời gian ứng phó khẩn cấp (từ ngày 1 tháng 4 năm 2020 đến ngày 30 tháng 9 năm 2020) thì số ngày nhận được khoản trợ cấp có thể khác với số ngày tối đa theo nguyên tắc.

Để được tư vấn, xin vui lòng liên hệ theo mẫu
* Trường bắt buộc